บ้านรำไทย ดอนเมือง (www.banramthai.com) รำวงและรำโทน |
||
ในช่วง พ.ศ. ๒๔๘๔ อยู่ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นได้เจรจาขอตั้งฐานทัพในประเทศไทย เพื่อเป็นทางผ่านสำหรับลำเลียงเสบียง อาวุธและกำลังพล เพื่อไปต่อสู้กับฝ่ายสัมพันธมิตร โดยยกพลขึ้นที่ ตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔ จอมพล ป. พิบูลสงคารม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น จำเป็นต้องยอมให้ทหารญี่ปุ่นตั้งฐานทัพ มิฉะนั้นจะถูกฝ่ายอักษะซึ่งมีประเทศญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วยนั้นปราบปราม ประเทศไทยขณะนั้นจึงเป็นจึงเป็นเป้าหมายให้ฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตี ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดทำลาย ทำให้ชีวิตผู้คน บ้านเรือน ทรัพย์สินเสียหายยับเยิน โดยเฉพาะที่ที่อยู่ใกล้กับฐานทัพญี่ปุ่น ส่วนใหญ่แล้วฝ่ายพันธมิตรจะส่งเครื่องบินมารุกรานจุดยุทธศาสตร์ในเวลาคืนเดือนหงาย เพราะจะมองเห็นจุดยุทธศาสตร์ได้ง่าย ชาวไทยมีทั้งความหวาดกลัวและตึงเครียด จึงได้ชักชวนกันเล่นเพลงพื้นเมือง คือการรำโทน เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ที่ตึงเครียด ให้เพลิดเพลินสนุกสนานขึ้นบ้าง การรำโทนนั้นใช้ภาษาที่เรียบง่าย เนื้อร้องเป็นเชิงเย้าแหย่ หยอกล้อ เกี้ยวพาราสีกันระหว่างหนุ่มสาว ทำนองเพลง การร้อง ท่ารำ การแต่งกายก็เรียบง่าย มุ่งความสนุกสนาน พอผ่อนคลายความทุกข์ไปได้บ้างเท่านั้น จอมพล ป. พิบูลสงครามเกรงว่าชาวต่างชาติที่ได้พบเห็นจะเข้าใจว่า ศิลปะการฟ้อนรำของไทยมิได้ประณีตงดงาม ท่านจึงได้ให้มีการพัฒนาการรำโทนขึ้นอย่างมีแบบแผน ประณีตงดงาม ทั้งท่ารำ คำร้อง ทำนองเพลง และเครื่องดนตรีที่ใช้ตลอดจนการแต่งกาย จึงเรียกกันว่า "รำวงมาตรฐาน" เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างต่อไป เนื้อเพลงรำวง-รำโทน มีดังต่อไปนี้
|
||
เพลงช่อมาลี
|
||
ช่อมาลี คนดีของพี่ก็มา | สวยจริงหนาเวลาค่ำคืน (ซ้ำ) | |
โอ้จันทร์ไปไหน | ทำไมจึงไม่ส่องแสง | |
เดือนมาแฝงแสงสว่าง | เมฆน้อยลอยมาบัง (ซ้ำ) | |
เธอรำช่างน่าดู
|
||
(ช) เธอรำช่างน่าดู | ถ้าแม้นรำคู่จะเป็นบุญตา | |
(ญ) อย่ามาทำอย่ามาทำพูดจา | ประเดี๋ยวจะว่าให้ได้อาย | |
(ช) หวานคารมคำคมแง่งอน | (ญ) รู้ว่างอนมาวอนทำไม | |
(ช) รับรักฉันหน่อยได้ไหม | (ญ) อุ้ย ไม่ได้ หวานใจเธอมี | |
ยวน
ยวน ยวน
|
||
ยวน ยวน ยวน | กระบิดกระบวนยั่วยวนใจชาย | |
ยักท่ามาแต่ระบำ | ฟ้อนรำหมุนเวียนเปลี่ยนไป | |
ยักคิ้วยักเอวยักไหล | ตาชม้ายไม่วายแลมอง | |
ตามองตา
|
||
ตามองตา สายตาก็จ้องมองกัน | รู้สึกเสียวซ่านหัวใจ | |
จะว่ารักฉันก็ไม่รัก จะว่าหลงฉันก็ไม่หลง | ฉันยังอดโค้งเธอไม่ได้ | |
เธอช่างงามวิไล | เหมือนดอกไม้ที่เธอถือมา | |
ใกล้เข้าไปอีกนิด
|
||
ใกล้เข้าไปอีกนิด | ชิดๆ เข้าไปอีกหน่อย | |
สวรรค์น้อยน้อย | อยู่ในวงฟ้อนรำ | |
รูปหล่อเขาเชิญมาเล่น | เนื้อเย็นเขาเชิญมารำ | |
มองมานัยน์ตาหวานฉ่ำ (ซ้ำ) | มามารำกับพี่นี่เอย | |
ยวนยาเหล
|
||
ยวนยาเหล ยวนยาเหล | หัวใจว้าเหว่ ไม่รู้จะเร่ไปหาใคร | |
จะซื้อเปลยวน ที่ด้ายหย่อน หย่อน (ซ้ำ) | จะเอาน้องนอนไกวเช้า ไกวเย็น | |
เพลงลา
|
||
ออกปากว่าจะลา น้ำตาไหลร่วง (ซ้ำ) | แสนรักแสนห่วงโอ้แม่ดวงจันทรา | |
ด้วยถึงกำหนดหมดลา | ขอลาแล้วเธอจ๋า | |
แต่ในอุรานั้นคร่ำครวญ |